Cách nhận biết loại da

Loại da có thể nhận biết đơn giản bằng mắt thường. Với 2 cách dưới đây bạn có thể làm tại nhà, giúp xác định chính xác 98% loại da chỉ trong 30 phút.

Da người có 4 loại chính: Da thường, da dầu, da khô và da hỗn hợp. Có nhiều bạn nhầm lẫn coi: da mụn, da nhăn hay da nhạy cảm là một loại da. Nhưng đó không phải đâu nhé, nó chỉ được xem là 1 vấn đề về da. Các vấn đề có thể thay đổi theo thời gian, môi trường còn loại da của bạn thường vẫn giữ nguyên.

Để nhận biết da bạn thuộc loại nào thì không khó. Chỉ cần rửa mặt sạch, chờ trong 30 phút và kiểm tra là ok.

Tuy nhiên, chỉ hướng dẫn bạn cách nhận biết loại da thì nó hơi ngắn. Nên trong bài viết mình còn chia sẻ thêm, nguyên nhân và cách chăm sóc từng loại da khác nhau nữa. Mình nghĩ nó sẽ cần thiết cho bạn trong quá trình chăm sóc da sau này.

Điều quan trọng:

  1. Nắm được các vùng da trên mặt (T-Zone & U-Zone).
  2. Hiểu rõ về 4 loại da mặt
  3. Tuân thủ đúng hướng dẫn của cách làm

Tại sao cần nhận biết loại da

Nhận biết da là bước rất quan trọng. Xác định da thuộc loại nào sẽ giúp bạn: tiết kiệm tiền, thời gian và có một kế hoạch skincare hiệu quả.

Rút kinh nghiệm từ SAI LẦM của mình:

Vào năm 2014, mình bắt đầu nghĩ về làm đẹp. Nhận thấy con trai khá thích những cô gái có làn da trắng mịn nên mình tính tới Skincare – mong rằng ngày nào đó “đẹp da đổi đời”.

Khi đó, mình cũng không quan tâm xem loại da là gì. Thấy chị nào giới thiệu kem dưỡng, sữa rửa hay toner tốt là mua liền, tốn đâu đó khoảng 5 triệu tiền mỹ phẩm.

Tuy nhiên, do thiếu sót không quan tâm tới loại da từ đầu dẫn tới hậu quả lớn. Số mỹ phẩm mình mua không phù hợp, da có dấu hiệu, kích ứng, nổi mụn và bóng nhờn. Hỏi ra mới biết, do mua nhầm kem dưỡng cho da khô, trong khi da mình thuộc loại dầu.

Thế rồi mình tốn gần 5 triệu tiền mỹ phẩm + 1 tháng dùng kem và 3 tháng trị mụn chỉ vì không xác định loại da.

Lời khuyên

Nếu là người mới, bạn cần xác định loại da. Đây là bước đầu tiên quan trọng quyết định thành bại của cả quá trình chăm sóc da.

2 cách nhận biết loại da

Xin chia sẻ tới bạn 2 cách nhận biết da mà mình đã áp dụng. Nhờ nó, mình đã xác định được loại da của mình là dầu nhờn chỉ bằng mắt thường. Hai cách này rất dễ làm và độ chính xác cao, bạn có tự làm tại nhà.

Về thời điểm:

Có nhiều người nói, kiểm tra da vào buổi sáng là chính xác nhất. Nhưng mình chưa thấy nghiên cứu khoa học nào xác minh điều đó. Cho nên, hãy lựa chọn cách nào tiện lợi và dễ làm nhất, theo mình:

  • Với phương pháp BARE FACED bạn nên áp dụng vào buổi tối.
  • Phương pháp nhận biết da mặt bằng giấy thấm dầu thì dùng vào buổi sáng.

PHƯƠNG PHÁP BARE-FACED

rua mat

1. Thực hiện

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và lau khô. Ưu tiên loại sữa không tẩy tế bào chết lành tính với da. Mình thường dùng Simple Micellar Gel Wash (170k).

Sau khi rửa, bạn để da trần (không skincare, bôi kem dưỡng ẩm, hay toner nào khác).

soi guong 2

2. Kiểm tra

Lần 1: Sau 30 phút kiểm tra má, cằm, mũi và trán có bóng không.

Lần 2: Sau 30 phút tiếp theo, đánh giá lại da có bị căng, khô không. Bạn có thể thử cười để xem da có biểu hiện nào khác.

ket qua kiem tra loai da

3. Kết quả

Nếu có biểu hiện căng tức, chứng tỏ da bạn đang bị khô. Có một số sau khi test còn xuất hiện cả vảy, mảng bong tróc. Bạn cần lưu ý vấn đề này.

Nếu thấy xuất hiện vết bóng mờ trên mũi, chán (vùng chữ T) thì khả năng cao, da bạn là da hỗn hợp.

Nếu thấy bóng nhờn trên má, trán và mũi, có thể bạn có da dầu.

Nếu làn da của bạn ngậm nước và thoải mái, không bóng dầu, bạn có thể có làn da bình thường.

PHƯƠNG PHÁP GIẤY THẤM DẦU (BLOTTING SHEETS)

Sử dụng phương pháp này cho kết quả rất nhanh. Tuy nhiên, nhiều người không thích dùng nó bởi sợ giấy thấm dầu tác động xấu lên da.

giot nuoc

1. Thực hiện

Rửa mặt bằng nước sạch hoặc sữa rửa mặt, vỗ nhẹ cho khô và để nghỉ trong 30 phút.

tham dau

2. Thực hiện

Nhẹ nhành đặt và ấn giấy thấm dầu lên các vùng da ở: trán, mũi, hai bên cánh mũi, cằm và hai bên má. Sau đó đưa tờ giấy lên trước ánh sáng để kiểm tra.

ket qua

3. Kết quả

Nếu tờ giấy thấm dầu bị ẩm ở tất cả các vùng trên mặt, thì bạn có làn da dầu.

Nếu thấy giấy hấp thụ ít hoặc không có dầu thì có thể bạn sở hữu da khô.

Trường hợp giấy chỉ có lượng dầu nhỏ ở chán, mũi và cằm (vùng T zone), vùng hai bên má khô thì bạn có da hỗn hợp.

Nếu thấy lượng dầu ít ở mọi vùng trên mặt, chứng tỏ bạn có loại da bình thường.

Kiến thức phân biệt các loại da mặt

Bạn nghĩ mình có làn da khô

nhan biet da kho 2

Nhận biết

  • Lỗ chân lông nhỏ, gần như không thể nhìn thấy bằng mắt.
  • Da xỉ màu, có cảm giác thô ráp.
  • Xuất hiện các mảng đỏ.
  • Da thường có cảm giác căng hoặc đàn hồi kém.
  • Khi bôi kem thường xuất hiện các lớp vẩy như mốc da.

Nếu quá khô da có thể bị ngứa, bị kích ứng hoặc viêm, thậm chí vùng mu bàn tay, cánh tay và chân còn xuất hiện các vảy cứng.

hinh anh da kho
Hình ảnh da khô

Nguyên nhân

Da khô thường do di truyền, lão hóa hoặc mất cân bằng nội tiết. Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, bụi bẩn, tắm nước nóng, dùng máy sưởi khi trời lạnh cũng ảnh hưởng tới da.

Một số bạn bè mình quen còn bị khô da do dùng mỹ phẩm, sữa rửa mặt có chứa cồn hút hết ẩm trên da.

Cách chăm sóc

Quy trình chăm sóc da khô hiệu quả sẽ là tẩy tế bào chết và thoa kem dưỡng ẩm cho da khô. Quy trình này đòi hỏi tính kiên trì của bạn. Việc tẩy da chết và dưỡng ẩm cần được thực hiện hàng ngày.

Khi tẩy da chết, bạn sử dụng nước sạch hoặc các loại sữa rửa có thành phần nhẹ dịu cho da.

Ưu tiên chọn serum, kem dưỡng ẩm chứ thành phần axit hyaluronic, glycerin, chất làm mềm da như squalane, tình dầu lô hội, dầu trà,….

Tránh các sản phẩm có cồn và chất tạo bọt sulfat. Ngoài ra, hạn chế tắm gội bằng nước quá nóng, hoặc sử dụng máy sưởi. Nên mua máy tạo độ ẩm khi thời tiết khô hanh.

Xem thêm: 9 sữa rửa mặt dành cho da khô tốt & hướng dẫn cách chọn

Nhận biết da dầu

nhan biet da dau

Mình cũng thuộc loại da dầu nhờn. Điểm nhận biết dễ thấy nhất của loại da này là lỗ chân lông to, mặt lúc nào cũng nhờn bóng. Thật sự, nó gây cho mình rất nhiều khó chịu. Vùng chữ T (trán, mũi và cằm) tiết ra rất nhiều dầu, đặc biệt từ 10h – 12h giờ trưa. Chỉ muốn lao vào nhà vệ sinh rửa mặt ngay lập tức thôi.

Đấy còn chưa kể bị kém xinh, mặt cực dễ bị mụn đầu đen và trứng cá. Sau khi hết mụn thì để lại nốt đốm đen trên mặt.

Da dầu cũng thấy nhiều hơn ở các bạn nam, đặc biệt là người trẻ tuổi và thanh niên. Tuy khó chịu, nhưng nghe nói độ ẩm từ da nhờn giúp ngăn ngừa nếp nhăn thì cũng an ủi được phần nào.

Nguyên nhân

Nghe nói da nhờn là do di truyền, mình thấy khá đúng bởi bố, mẹ và các em mình đều bị cả. Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác như: nội tiết, khí hậu cũng nên được xem xét.

Chăm sóc

Mấu chốt khi chăm sóc loại da này là: làm sạch – ngừa mụn – trị thâm. Tránh các mua các loại mỹ phẩm, kem dưỡng gốc dầu.

Về làm sạch ngừa mụn: Bạn cần tẩy trang, tẩy tế bào chết mỗi ngày, nó giúp làm sạch bã nhờn ở lỗ chân lông, kích thích da mới phát triển. Từ đó, mụn và các vết đốm đen sau khi mụn cũng được loại trừ.

Lưu ý khi tẩy ra chết, nên tẩy bằng sinh học Enzym (từ dứa, đu đu hoặc bí ngô) hoặc sữa rửa vật lý dịu nhẹ. Tránh dùng loại sữa vật lý có hạt hay chất mài mòn làm rách da mặt.

Xem thêm: 7 bước skincare cho da dầu mụn tại nhà, cho ngày và đêm

Nhận biết da hỗn hợp

cach nhan biet da hon hop
cách nhận biết da hỗn hợp

Da hỗn hợp là một loại da đặc biệt, nó là sự kết hợp của da nhờn tại vùng chữ T và khô hoặc thường ở vùng còn lại.

Nhận biết

  • Khu vực chữ T (trán, mũi, cằm) có lỗ chân lông to, da nhờn bóng và mụn.
  • Khô hoặc bình thường ở má và quai hàm.

Nguyên nhân

Da hỗn hợp là hệ quả của di truyền hoặc chăm sóc da nhờn không đúng cách. Các sản phẩm chăm sóc da có thể gây mất cân bằng. Đối với những người điều trị da dầu nhờn, có thể làm khô ở các vùng khác và ngược lại.

Chăm sóc

Mục tiêu khi chăm sóc da hỗn hợp là: cân bằng.

Những người da hỗn hợp thường bị khô ở má, vì thế khu vực này cần thoa một số loại kem dưỡng ẩm nhẹ, cấp đủ độ ẩm cần thiết cho da.

Đối với vùng chữ T, và mã cần thực hiện tẩy da chết hãng ngày. Đặc biệt vùng chữ T, sử dụng thêm kem dưỡng ẩm. Nên chọn loại kem có kết cấu dạng gel sẽ giúp da hấp thụ nhanh và ít gây mụn.

Thời gian ban đầu, bạn chỉ nên dùng lượng nhỏ kem, sau đó tăng dần đều. Tránh trình trạng làm ẩm quá mức cho da.

Cần tránh: Các sản phẩm chứa nhiều cồn. Không dùng một sản phẩm kiểm soát dầu hay siêu dưỡng ẩm cho toàn bộ khuôn mặt. Nên dùng các sản phẩm riêng biệt cho vùng da nhờn và da khô.

Nhận biết da thường

nhan biet da thuong

Da thường là loại da trung tính, nó không quá khô cũng không quá dầu. Những người da thường, làn da sẽ đều màu rạng rỡ, nổi mụn nhưng mau chóng biến mất. Lỗ chân lông hầu như không có.

Nguyên nhân: Gen hoặc “ăn ở”.

Chăm sóc

Việc chăm sóc loại da này không khó, bạn chỉ cần rửa mặt bằng nước, ăn uống điều độ để duy trì làn da.

Làn da thường cũng dễ bị lão hóa. Thường xuyên bỏ sung sản phẩm dưỡng ẩm hoặc chống lão hóa để da luôn khỏe mạnh.

Kết luận

Trên đây mình đã hướng dẫn bạn 2 cách nhận biết loại da. Chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn, bạn xác định được da của mình là khô, dầu, hồn hợp hay thường.

Để kết quả nhận biết da chính xác, bạn không được skincare, không đi ra ngoài, không đắp mặt nạ sau khi rửa mặt.

Theo Banggia24h

5/5 - (1 bình chọn)
Trần Hải Anh
Trần Hải Anh

Biên tập viên sức khỏe sắc đẹp có hơn 6 năm kinh nghiệm. Trước khi làm việc tại Banggia24h, tôi từng tham gia sản xuất nội dung cho các website của các thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

banggia24h
Logo