Loa Laptop bị rè: 6 Nguyên nhân và 3 cách sửa

Loa Laptop bị rè, rè 1 bên phát ra tiếng xước, tiếng sôi è è khó chịu, đặc biệt khi mở to volume. Nguyên nhân là do: lỗi Driver Win, màng loa bị rách, dị vật, lỏng chân main. Hoặc nghe nhạc to max volume trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến loa Laptop phát ra tiếng rè rè khó chịu.

Nội dung bài viết sau, cùng banggia24h tìm hiểu nguyên nhân khiến loa Laptop bị rè là gì? Cách sửa chữa khắc phục tình trạng loa rè trên các dòng Laptop Asus, Dell, Acer, HP,….

Tại sao Loa Laptop bị rè? Nguyên nhân là gì?

Loa Laptop cấu tạo có 01 biến áp, 01 nam châm tĩnh điện, 01 cuộn dây phần tĩnh và 01 màng loa. Khi biến áp cấp không đủ điện hoặc màng loa bị rách, bụi bẩn sẽ khiến loa bị rè, phát ra âm thanh xẹt xẹt khó chịu.

Nguyên nhân dẫn tới lỗi này thường do phần mềm và thói quen của người sử dụng. Và dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến khiến Loa Laptop bị rè, cụ thể:

1. Loa Lap bị rè do lỗi Driver (thường trên WIN 7)

Vấn đề với Driver là nguyên nhân đầu tiên khiến loa Lap bị rè. Đặc biệt, lỗi này thường xảy ra trên các thiết bị sử dụng HĐH Win 7.

Microsoft đã khai tử Win 7 từ tháng 01/2020, các Driver của Laptop dùng win 7 cũng sẽ không được update. Các lỗi phát sinh mới có thể làm cho laptop bị rè. Một số trường hợp còn khiến loa Laptop bị nhỏ.

Ngoài ra, không riêng trên Win 7, các máy Laptop sử dụng Windows 10, 11 cũng có thể gặp lỗi rè loa do Driver bị xung đột hoặc cài đặt sai.

2. Loa Laptop bị rè, rè 1 bên do màng loa bị rách

Loa Laptop bị rè do màng loa bị rách
Ảnh minh hoạ

Để phát âm thanh ra ngoài, mỗi chiếc loa sẽ được thiết kế lớp màng loa bên ngoài. Mục đích cho âm thanh khi phát ra ngoài có độ trong và ấm.

Tuy nhiên, nếu màng loa máy tính của bạn bị rách sẽ khiến loa bị rè 1 bên hoặc 2 bên.

Trường hợp này cần phải cần đến người có kinh nghiệm để kiểm tra và xử lý. Bởi nếu tự ý sửa chữa sai cách sẽ khiến loa Lap bị hỏng và bạn buộc phải thay loa.

3. Loa máy tính xách tay bị rè do mở nhạc to trong thời gian dài

Tại sao loa Laptop bị rè? Một nguyên nhân khác ít người để ý đến đó là mở nhạc quá to trong thời gian dài. Đặc biệt là những bạn có thói quen nghe nhạc Nonstop, Remix, bản nhạc EDM sôi động ở với âm lượng lớn.

Thói quen này khiến cho màng loa máy xách tay đập liên tục với công suất, cường độ lớn. Sau một thời gian, màng loa bị rách và loa bị rè.

4. Loa Laptop bị rè do ngoại lực

Nguyên nhân tiếp theo khiến loa Lap bị rè do rơi rớt, va đập mạnh,….

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn làm rơi, va đập mạnh… Sẽ khiến cho khớp nối giữa loa và Main Laptop bị lỏng hoặc bong ra.

Các điểm tiếp xúc chập trờn sẽ ảnh hưởng xấu tới việc truyền tín hiệu xung điện đến loa. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng âm thanh, làm âm thanh bị rè và móp méo.

5. Loa bị rè do tuổi đời Laptop

Nếu chiếc laptop sử dụng lâu năm bỗng nhiên âm thanh phát ra bị rè. Các bạn hãy nghĩ đến nguyên nhân linh kiện trong bên trong của máy tính đã xuống cấp. Màng loa có thể bị ròn, rách,…. không còn được như trước.

6. Loa rè do bụi sắt, dị vật

bụi bẩn bám vào màng loa laptop gây ra hiện tượng rè

80% cấu tạo của loa laptop là Nam châm. Trong quá trình sử dụng nó sẽ hút bụi sắt trong môi trường. Nên sau một thời sử dụng, các bạn sẽ thấy loa bị phủ kín bụi sắt.

Muốn khắc phục tình trạng này, các bạn hãy tháo và kiểm tra loa laptop. Nếu phát hiện bụi sắt, thì dùng nam châm ngược hướng có độ hút mạnh hơn để hút chúng ra ngoài.

CÁCH SỬA CHỮA VÀ KHẮC PHỤC CHO LOA LAPTOP BỊ RÈ

Thực tế, khi loa laptop bị rè sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái bực bội, khó chịu. Bạn không thể thưởng thức trọn vẹn bộ phim hay bài hát như trước.

Lời khuyên cho bạn là hãy thật bình tĩnh và áp dụng cách khắc phục loa laptop bị rè chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

1. Sửa lỗi loa bị rè do driver trên win 7

Bước 1: Menu Start >> Mở Control Panel >> Sound

hướng dẫn sửa loa máy tính bị rè trên win 7

Bước 2: Chuột phải vào Speaker > Chọn Properties

khắc phục loa lap bị rè trên win 7

Bước 3. Cửa sổ Speaker Properties hiện lên, chọn Tab Enhancements > đánh tick vào Disable all Sound effects > Ok để hoàn thành

sửa lỗi loa rè cho win 7

2. Khắc phục loa laptop bị rè bằng cách cập nhật driver mới

Lỗi Drive là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến loa laptop bị rè. Cách sửa loa laptop bị rè trong trường hợp này như sau:

Bước 1: mở cài trình quản lý âm thanh lên bằng cách:

Click chuột phải vào biểu tượng My Computer (trên win 7) hoặc This PC (nếu dùng win 10) => Chọn Manage => Chọn Device Management => Chọn Sound, video and game Controller.

cách khắc phục loa laptop bị rè

Bước 2: Cập nhật Driver mới

Click chuột phải vào từng biểu tượng phần cứng âm thanh bên trong rồi chọn Update Driver.

cách khắc phục loa laptop bị rè bước 22

Bước 3: 

Lúc này, Window sẽ bước vào quá trình cập nhật Driver âm thanh.

khắc phục loa laptop bị rè

Tiếp theo sẽ có 2 lựa chọn, bạn chọn dòng đầu tiên Search automatically for updated driver software để tự động tải về driver từ trên mạng Internet.

Bước 4: Hoàn thành

Sau khi cập nhật xong Driver, nếu có thông báo Windows has successfully updated your drivers là bạn đã cập nhật xong.

khắc phục loa laptop bị rè 2

3. Khắc phục loa laptop bị rè bằng cách dán lại màng loa

Nếu sau khi cập nhật driver mà loa vẫn bị rè có thể do màng loa bị rách. Để khắc phục loa laptop bị rè trong trường hợp này buộc phải tháo kiểm tra Laptop. Nếu phát hiện rách thì dùng keo dán lại.

Quá trình dán loa laptop cần phải khéo léo và có kinh nghiệm. Nếu không các bạn có thể làm hỏng loa và buộc phải thay mới.

Hướng dẫn dán lại màng loa

Bonus: Mẹo nhỏ giúp laptop sử dụng bền hơn

Phần cuối bài viết là một số mẹo nhỏ các bạn nên lưu ý để giúp laptop bền hơn.

  • Sử dụng túi chuyên dụng để bảo vệ máy tính: Nhằm tránh các va chạm có thể xảy ra khi sử dụng. Điều này không chỉ giúp hạn chế loa lap bị rè mà còn bảo hệ ổ cứng hiệu quả hơn.
  • Không nên mở nhạc hết âm lượng: Kinh nghiệm cho các bạn là chỉ nên điều chỉnh ở khoảng 50 – 70%.
  • Dùng tai nghe hay loa ngoài: Nếu bạn thích nghe âm thanh ở âm lượng lớn có thể sử dụng loa ngoài. Hoặc có thể dùng tai nghe vừa giúp tận hưởng âm thanh tốt vừa tránh làm phiền người xung quanh.

Giải đáp thắc mắc

Tại sao loa Laptop bị rè?

Có 6 nguyên nhân khiến loa Laptop bị rè, phát ra tiếng è è khó chịu
1. Do lỗi Driver (thường xuất hiện trên win 7)
2. Do rách màng;
3. Do mở nhạc to trong thời gian dài.
4. Do rơi rớt, long bo mạch.
5. Loa rè do Lap dùng lâu năm
6. Do bụi sắt, dị vật.

Sửa loa Laptop bị rè mất bao nhiêu tiền?

Không có giá cụ thể cho việc sửa loa. Tùy vào nguyên nhân, trường hợp loa bị hỏng cần thay thế, giá thay loa mới rơi từ 500k – 2.000.000đ

Tổng kết

Như vậy có tất cả 6 đáp án để lý giải cho việc tại sao loa Laptop bị rè. Tùy vào từng nguyên nhân các bạn có những cách khắc phục khác nhau. Của bền cũng tại người, hãy thay đổi cách sửa dụng Laptop của bạn bằng các mẹo nhỏ mà Banggia24h chia sẻ cuối bài viết.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục loa laptop bị rè. Trong trường hợp các bạn đã thử những mẹo trên nhưng âm thanh vẫn bị rè. Tốt nhất nên đến các cơ sở sửa chữa máy tính để được khắc phục hiệu quả hơn.

Nguyễn Thiện Luân (Tổng hợp)

4.8/5 - (5 bình chọn)
Nguyễn Thiện Luân
Nguyễn Thiện Luân

Nguyễn Thiện Luân là quản lý và điều hành trên banggia24h. Luân có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, là chuyên gia thị trường các mặt hàng máy làm đẹp, thiết bị chăm sóc sức khỏe.

banggia24h
Logo